30 ตุลาคม 2555

บรรณาธิการอิสระ งานในฝัน

และแล้วปลายเดือนตุลาฯ ก็ใกล้ลาลับ 
เฉกชีวิตที่ตกอับใกล้ดับหาย
ลมหายใจที่เหลืออยู่...สู้แค่ตาย
เผื่อสุดท้ายพบความฝัน วันของเรา

Open Life in Bangkok ขณะรอสายลมหนาวมาเยือนอย่างใจจดใจจ่อ...
พอๆ กับที่รองานฟรีแลนซ์จากที่ต่างๆ อย่างกระวนกระวาย ร้อนรุ่ม และพยายามทำใจให้สงบ
ถ้าได้ตามอ่านบล็อกนี้ก็จะทราบว่า...ผมขมีขมันและกระหายอยากทำงานอิสระยิ่งอื่นใด
ในบางโพสต์ก็รวบรวมความกล้าเขียนเมลไปขอสมัครงานฟรีแลนซ์แบบดื้อๆ
แม้นจะมีการตอบกลับมาบ้าง ก็แค่ตอบตามมารยาท หรือบางที่ก็เรียกไปคุย ทว่าก็แค่คุย
แต่ส่วนใหญ่สำนักพิมพ์ต่างๆ จะไม่ตอบรับ เงียบ คงเพราะไม่สนใจ หรือไม่อยากจ้างฟรีแลนซ์

กระนั้น ผมยังเชื่อมั่นว่าต้องมีบางสำนักพิมพ์สิที่เห็นความสามารถและศักยภาพของเรา
ขอเพียงท่านให้โอกาสผมได้พิสูจน์ตัวเอง พิจารณาที่ความแน่วแน่และประสบการณ์ที่ผมมี
ผมอาจขายฝัน ขายความสามารถ ขายความรักในการทำหนังสือ แต่อย่ามาดูถูกผม หรือตีตราผม
ขอนำย้อนกลับไปอ่าน Freelance เปลวเทียนกลางพายุ โพสต์ก่อนหน้าสักเล็กน้อย...

ราวต้นเดือนตุลาคม...
หลังจากที่ผมไปกรอกใบสมัครและร่วมทำแบบทดสอบกับคนอื่นอีกสิบกว่าคน
ที่สุดเมื่อ วันที่ ๑๗ ตุลาคม ๒๕๕๕ ก็มีเมลแจ้งมา ดังนี้...
(ที่ผมลงรูปเพื่อยืนยันความจริง แต่ก็ลบข้อมูลบางอย่างบ้างนะครับ เพื่อความส่วนตัว)

ขอบพระคุณทางสำนักพิมพ์นานมีบุ๊คส์ที่ให้โอกาส
ผมเปิดเมลนี้อ่านด้วยความดีใจล้นพ้น เพราะไม่ได้อาศัยเส้นสายอันใด
ผมภูมิใจยิ่งที่ได้ใช้ความสามารถของตัวเองฝ่าฟันเพื่อหางานที่อยากทำ
ทั้งทางสำนักพิมพ์นานมีบุ๊คส์ก็พิจารณาคนที่ผลการทดสอบอย่างเป็นธรรม

แต่ผมหาได้หยุดเพียงเท่านี้ อาชีพ Freelance นั้นไม่ใช่อาชีพที่จะมีรายได้แน่นอนเหมือนงานประจำ
ทั้งเมื่อทำงานเสร็จ แต่ละที่ก็มีนโยบายการจ่ายเงินแตกต่างกัน อาจไม่มีกำหนดวันเป๊ะๆ
ผมก็ยังมุ่งมั่นหางาน พิสูจน์อักษร ฟรีแลนซ์ กับ บรรณาธิการอิสระ ต่อไป Go...
ค้นหางานในเน็ตไปเรื่อยๆ ด้วยความหวัง พร้อมกับอัพเดทบล็อกและลงขายหนังสือมือสอง

***

และแล้ว วันที่ ๒๑ ตุลาคม ๒๕๕๕ ผมก็ได้พบเว็บสมัครงานหนึ่งเข้า...
บรรณาธิการอิสระลั้นลา (Part time)  **ปัจจุบันปิดรับสมัครแล้ว**

เชื่อไหมว่า...ผมอ่านเพียงคร่าวๆ หัวใจก็เต้นระรัวดังกลองรบ ตื่นเต้นและยิ้มแก้มปริ
- ตำแหน่งนี้ เป็น Part time ไม่ประจำ รับงานไปทำที่บ้าน ลั้นลา ไม่ต้องเข้าออฟฟิศ ไม่ต้องตอกบัตร
- เป็นคนที่ทำทุกอย่าง อะไรก็ได้ ที่เป้าหมายสูงสุดคือทำให้ต้นฉบับของนักเขียนดูดีมากขึ้น เจ๋งมากขึ้น


โอ้! นี่แหละ...งานในฝัน อาชีพที่เฝ้าหามานาน
ผมอ่าน "คุณสมบัติผู้สมัคร" ทันใด เพื่อประเมินตนเองในเบื้องต้น
1. ใครก็ได้ จบสาขาอะไร เราไม่สนใจ ขอปริญญาตรีขึ้นไป
2. ชอบหนังสือและมีจิตใจอยากให้คนอื่นเติบโตทางปัญญา
3. ใช้ภาษาไทยได้ดีคนหนึ่ง
4. มีประสบการณ์เป็นบรรณาธิการมาแล้วก็ดี แต่เบื่อเซ็ง อยากหางานใหม่ๆ ทำ ก็ขอเชิญมาร่วมงานได้
5. ถ้าไม่เคยมีประสบการณ์ก็ไม่เป็นไร แต่จงแน่ใจว่าตัวเองมีแววเก่ง มีของจริงๆ ก่อนคลิกสมัครมา
6. เป็นคนที่รู้จุดแข็งของตนเอง มีตัวตนน้อย ควรคิดว่าตัวเองโง่อยู่เสมอ และพัฒนาตัวเองตลอดเวลา
7. ใช้ word คล่อง ถ้าไม่คล่องให้ไปเรียนเพิ่มก่อนสมัคร
8. ถ้าคุณสมบัติครบหรือเกือบครบตามข้างบนนี้ก็ร่อนใบสมัครมาได้ทันที รีบๆ นะก่อนเต็ม
แต่ถ้าไม่มีคุณสมบัติตามข้างบนเลย รบกวนอย่าส่งมาให้เสียเวลานะจ้ะ

หมายเหตุ : รับสมัครถึงวันที่ 31 ตุลาคม 2555 นี้เท่านั้น

ผมส่งใบสมัครทางเมลในวันนั้นทันที...จะชักช้าอยู่ไย นี่อาชีพในฝันเชียวนะ
รุ่งขึ้น...มีแมสเสจแจ้งมาทางมือถือ และเมล์ตอบกลับมา หัวข้อ
"ทดสอบงาน ตำแหน่ง บรรณาธิการอิสระลั้นลา‏" เนื้อหาดังนี้
จากไฟล์ที่แนบมาพร้อมอีเมล์นี้ นำไปลองสวมบทบาทเป็นบรรณาธิการเล่มดู
ขอให้จัดมาเต็มๆ แสดงแววออกมาให้เต็มที่ เมื่อทำเสร็จแล้ว กรุณาส่งกลับไปที่........@gmail.com
พร้อมบอกชื่อนามสกุล+เบอร์โทร+email ตอนแนบไฟล์มาให้ด้วย


ด้วยพลังไฟแห่งความฝัน ความหวัง และใจรักงานหนังสือ
ผมใช้เวลาสองวันหนึ่งคืนโดยประมาณในการทำทดสอบงานชิ้นนี้
ทำไปด้วยความสุขใจอย่างยากอรรถาธิบาย พยายามทำให้เต็มที่และดีที่สุด
มีความสุขและอารมณ์ร่วมไปกับงาน ไม่ว่าผลจะออกมาเช่นไร ผมไม่สนอะไรทั้งสิ้น
เพราะผมเชื่อว่า...สำนักพิมพ์นี้พิจารณาคนที่ความสามารถและฝีมือแน่แท้
เมื่อผมทำเสร็จ ก็ส่งงานทดสอบกลับไป แล้วก็รอ...รอ...

วันที่ ๒๖ ตุลาคม ๒๕๕๕  มีเมลตอบกลับมา...

ขอบพระคุณทางบริษัท ไอดีซี พรีเมียร์ จำกัด ที่่ให้โอกาส
ผมสารภาพตรงๆ เลยว่าอ่านเมลฉบับนี้ซ้ำแล้วซ้ำเล่า...น้ำตาเอ่อคลอ
นี่เราติดหนึ่งในสองที่เขาต้องการหรือ... ฉันทำได้ I can do it!
อยากตะโกนร้องแหกปาก อยากวิ่งกระโดดโลดเต้น อยากมีคนสำคัญให้บอก...ให้กอด...

สุดท้าย...อยากให้ผู้อ่านที่แวะผ่านมาบล็อกนี้ จงมีพลังความฝันและเชื่อมั่นในสิ่งที่ตัวเองทำ
อย่าให้ใครมาปรามาสและทำลายความฝันของเราเป็นอันขาด ขอพลังจงสถิตกับทุกท่าน

และขอขอบพระคุณยิ่งสำหรับสำนักพิมพ์ทั้งสองแห่งที่จะให้โอกาสผมได้ร่วมงานด้วย
ผมรองานอย่างใจจดใจจ่อและคันไม้คันมือยิ่งนัก...

***

หมายเหตุ : บริษัท สำนักพิมพ์ หรือท่านใดสนใจให้ผมรับใช้เกี่ยวกับงานหนังสือหนังหา
ไม่ว่าจะเป็น บรรณาธิการอิสระ หรือ พิสูจน์อักษรฟรีแลนซ์ ก็ติดต่อมาได้ที่...
chatcha26@hotmail.com หรือโทร. 08-4211-0526