23 กรกฎาคม 2555

Books เปิดร้านไลฟ์บุ๊ค

ในที่สุด...
ผมก็ตัดสินใจว่าจะเอาหนังสือที่เก็บสะสมร่วมนานไว้มาขาย
บางเล่มก็เป็นผลงานที่ทำสมัยเป็นกองบรรณาธิการบ้าง เป็นบรรณาธิการบ้าง เป็นพิสูจน์อักษรบ้าง
บางเล่มก็เสาะแสวงหาซื้อเก็บมาสมัยเรียนมหาวิทยาลัย บางเล่มก็มีลายเซ็นของนักเขียน
บางเล่มเวลาซื้อ ผมก็ชอบลงลายเซ็นตัวเอง เขียนถึงเวลาและสถานที่ที่ซื้อหนังสือเล่มนั้นๆ
บางเล่มก็รักมาก เป็นหนังสือในดวงใจ เป็นโลกแห่งความฝันและจินตนาการในวัยหนุ่ม


ผมนั่งมองชั้นหนังสือในห้องตัวเองแล้วถอนหายใจเฮือกใหญ่
คงได้เวลารื้อหนังสือมาปัดฝุ่น ทำความสะอาด ถ่ายรูปหน้าปก และนำลงเครื่องคอมพ์
เตรียมพร้อมที่จะทยอยประกาศขายทางออนไลน์
ชั้นหนังสือรกๆ ฝุ่่นจับเขลอะ ตราบนี้ไปคงค่อยๆ บางตาแล้วก็โล่ง ถ้าหนังสือขายได้นะ
แรกๆ ก็เลือกหนังสือที่จะเอามาขายอย่างลำบากใจ
เล่มในดวงใจ ชอบเป็นพิเศษ หรือมีความหมายในวัยหนึ่งๆ ก็ยังไม่รีบปัดฝุ่น
บางทีหยิบหนังสือบางเล่มขึ้นมาก็เสมือนย้อนระลึกถึงภาพในอดีตบางช่วงขณะได้
ประหนึ่งวันเวลาในกาลก่อนย้อนคืนมา

ผมไม่ใช่พ่อค้าด้วยจิตวิญญาณ ไม่มีสายเลือดนักบริหาร
ทั้งมิใช่ผู้ที่อยากแสวงหากำไรจากการค้าขายหนังสือ คือไม่มีหัวด้านธุรกิจแต่อย่างใด
ทว่า...เมื่อชีวิตเดินมาถึงช่วงหนึ่ง มาถึงทางแยกทางหนึ่ง หรือมาถึงทางตันมุมอับ
ก็จำต้องตัดสินใจกระทำบางสิ่งบางอย่าง
แม้นหนังสือที่เคยสะสมไว้แต่สมัยหนุ่มๆ จะเปี่ยมคุณค่าและมีความหมายต่อชีวิตผมปานใด
ที่สุดแล้ว ชีวิตก็ควรต้องเลือกและตัดสินใจ พร้อมทั้งยอมรับชะตากรรมที่กำลังเผชิญ...

ผมเดินไปที่ชั้นหนังสือ มองสันปกแต่ละเล่มด้วยความอาลัยและเศร้าสร้อย
มือแทบอ่อนปวกยามหยิบเล่มใดออกมา ลึกๆ ในใจสั่นสะท้าน
บางเล่มก็ยากตัดใจเอามาขาย บางเล่มก็ช่างเสมือนเพื่อนยาก
บางเล่มเคยเป็นแรงบันดาลใจ บางเล่มเคยปลอบปลุกใจ บางเล่มอ่านไปก็ยิ้มไป
ขณะบางเล่มเป็นหนังสือในดวงใจ บางเล่มก็ดั่งความฝันอันไร้ขอบเขต
บางเล่มก็ประดุจดังโลกกว้างไกล...โบยบินในจินตนาการ

แต่ไม่ว่าเช่นไร ผมก็ต้องเอาหนังสือจากชั้นมาขายที่นี้โดยการตัดสินใจเด็ดขาดแล้ว
"ขายหนังสือมือสองสะสม" โดยประโยคนี้ ผมหมายความตามนั้นจริงๆ
ไม่ดัดจริตเสแสร้งหรือสร้างภาพลักษณ์ใดๆ ทั้งสิ้น เพราะหยิบเอามาจากชั้นหนังสือที่ผมสะสมไว้จริงๆ
ทั้งก็ไม่คิดว่าชีวิตนี้จะต้องมาขายมิ่งมิตรแห่งสวนอักษรที่รักด้วย
ฉะนั้น เรื่องตั้งราคาหนังสือ ผมก็ไม่รู้หรอกว่าแพงเกินไปไหม
หน้าเลือดเกินไปเปล่า หรือเห็นแก่ได้เกินไปหรือไม่
ถ้าลูกค้าท่านใดมีความคิดเห็นหรือรู้สึกเช่นไรก็พูดคุยกันได้ตรงๆ
หรือมีสิ่งใดจะเสนอแนะ บอกกล่าว หรือให้ความรู้  ก็ยินดีเป็นอย่างยิ่ง

โดยปรารถนาเต็มเปี่ยมให้หนังสือเหล่านี้ตกอยู่กับคนที่รักหนังสือเหมือนกัน
ใจหวังให้หนังสือทุกเล่มได้อยู่กับคนที่เห็นคุณค่าของมัน มีความสุขหรรษายามได้เปิดอ่าน
หรือชื่นชอบ ประทับใจ และอยากเก็บสะสมไว้...

อนึ่ง ผมไม่เคยขายของทางออนไลน์มาก่อน
นี่เป็นครั้งแรกที่ลองสัมผัส หากท่านใดสนใจก็เชิญ "คลิก" แวะทักทายหรือเยี่ยมชมได้ที่...

CLICK


 

http://lifebook.lnwshop.com

ในฐานะพ่อค้ามือใหม่...
หากว่าร้านที่ผมทำแลดูไม่สวย ภาพไม่คลาสสิก บริการไม่คล่องแคล่ว ขาดตกบกพร่องประการใด
ก็ต้องขออภัยมา ณ ตรงนี้ด้วย เพราะมือใหม่จริงๆ จะค่อยๆ ปรับปรุงให้ดีขึ้น
ผมพร้อมน้อมรับความผิดพลาดและเต็มใจรับฟังความคิดเห็นจากทุกๆ ท่านด้วยความยินดีที่สุด
คิดว่าผมเสมือนเพื่อน เป็นมิตร เป็นพี่น้อง หรือเป็นลูกหลานก็ได้
ผมก็อยากเปิดใจ ทำความคุ้นเคย และสนทนากันด้วยมิตรภาพแห่งความเป็นคนไทยด้วยกัน
เพราะเรื่องชักชวนให้ซื้อ หรือโปรโมทการขายนั้น ผมไม่ถนัดจริงๆ
ขอบริการด้วยใจ ด้วยความซื่อสัตย์ และคำนึงถึงความพึงพอใจของลูกค้าเป็นสำคัญ...

.